Những băn khoăn khi kinh doanh – Kinh doanh sơn nước đang là một ngành nghề đang rất HOT. Bởi những lợi nhuận KHỦNG mà nó đem lại. Thế nhưng, không phải ai cũng có kinh nghệm để bước chân vào nghề này, nhất là người mới bắt đầu. Có rất nhiều người có những băn khoăn, thắc mắc khi bắt đầu quyết đinh kinh doanh sơn nước.
Nhằm hiểu được vấn đề đó, hôm nay sơn Doules xin chia sẻ tới các bạn; “Những băn khoăn khi kinh doanh sơn nước“.
Nên mở đại lý bán sơn ở đâu?
Không việc kinh doanh nào có thể thành công nếu thiếu bước nghiên cứu thị trường. Tìm hiểu nhu cầu sử dụng sơn tại địa phương của bạn và các đối thủ cạnh tranh, loại sơn họ bán và mức giá tương ứng để biết bạn có thể kiếm tiền từ phân khúc nào. Sơn cao cấp với giá cao hay những loại bình dân có chất lượng tương đối và giá cả phải chăng?
Nghiên cứu thị trường cho bạn cái nhìn toàn diện hơn về những gì mình có thể và không thể làm. Bên cạnh đó, đại lý sơn cũng có những đặc thù khác với các kiểu cửa hàng khác, đó là mối quan hệ. Hầu hết mọi người sẽ đặt mua sơn của những đại lý họ quen biết hoặc bạn bè, người thân của họ quen biết. Có thể vì mức giá được giảm một chút hoặc vì sự tin tưởng.
Kinh nghiệm mở đại lý bán sơn hiệu quả: trong quá trình nghiên cứu thị trường sơn tại địa phương, bạn cần xem xét luôn cả những mối quan hệ tiềm năng, hỗ trợ cho công việc bán sơn của bạn. Các đối tượng bạn cần liên hệ làm việc là các hộ gia đình đang xây, sửa nhà, các chủ thầu xây dựng, các đội thợ thi công sơn chuyên nghiệp,..
Chọn loại hình kinh doanh nào?
Mở đại lý sơn cấp 1
Là hình thức kinh doanh được nhập hàng trực tiếp từ nhà máy nhưng không trực tiếp phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng mà xuất lại hàng qua đại lý cấp hai để phân phối sản phẩm, thông qua họ để đưa các thùng sơn đến tay người dùng.
Việc mở đại lý sơn cấp 1 bạn nên áp dụng khi bạn đã có kinh nghiệm trong ngành sơn và đánh giá được nhu cầu của người dùng. Đừng nghĩ rằng đã làm thì làm tới bến, không làm thì thôi mà đâm đầu vào mù quáng. Vì khi mở đại lý sơn cấp 1 bạn cần vốn lớn để ôm hàng và sẽ khiến cho bạn mất đi rất nhiều cơ hội về sau.
Mở đại lý sơn cấp 2
Khi mở đại lý sơn cấp 2 không được nhận hàng trực tiếp từ nhà máy mà phải nhập lại các thùng sơn từ đại lý cấp 1 và chịu sự quản lý của đại lý cấp 1.
Thường bạn sẽ được lấy hàng và trả tiền sau từ các đại lý cấp 1. Bạn có thể lựa chọn lấy số lượng hàng mong muốn và trả tiền luôn hoặc lấy đi tới các công trình. Đây là cách để bạn vừa kinh doanh mà không phải đầu tư quá nhiều. Chỉ cần đủ tiền 1 – 2 công trình. Mua sơn xong thì bạn sẽ có tiền từ chủ nhà để bù lại mà vấn có được chiết khấu.
Nên chọn mở đại lý sơn cấp 1 hay cấp 2
Chắc chắc khi mới chọn lựa bạn sẽ nghiêng về việc mình mở địa lý cấp 1 nhiều hơn vì đơn giản hàng bạn được lấy trực tiếp từ nhà máy không qua trung gian, chiết khấu sẽ cao hơn khi làm đại lý cấp 2 song song với đó sẽ có những ưu và nhược điểm sau:
Mở đại lý cấp 1 | Mở đại lý cấp 2 |
Ưu điểm | Ưu điểm |
Dễ tiếp cận khách hàng | Nguồn vốn bỏ ra không quá lớn |
Được đảm bảo giá cả và hàng hóa mức tốt nhất | Không phải chịu áp lực doanh số và công nợ |
Có sự hỗ trợ từ nhà máy | |
Nhược điểm | Nhược điểm |
Phải chịu áp lực doanh số theo kế hoạch công ty | Giá nhập tùy thuộc vào đại lý cấp 1 |
Chủ động về vốn và kế hoạch tiêu thụ | Không chủ động được lượng hàng |
Tuy vậy, dù là đại lý cấp 2 nhưng nếu cửa hàng kinh doanh tốt thì lợi nhuận thu về có thể cao hơn cả đại lý cấp 1. Việc mở một đại lý cấp 1 hay cấp 2 còn phụ thuộc vào lượng vốn đầu tư, tiềm lực kinh tế của bạn.
Cần phải có sự tính toán thật kĩ lưỡng. Không nên vội vàng, hấp tấp bên cạnh việc lựa chọn mở đại lý thì bạn cũng cần tích lũy thêm cho mình một số kinh nghiệm để có thể đạt được thành công
Cách thu hút khách hàng
Tạo sự khách biệt về thương hiệu
Để tạo ra sự khác biệt nhằm thu hút khách hàng mới. Không phải lúc nào cũng tập trung vào sản phẩm. Nếu không có khả năng tạo ra sản phẩm khác biệt, hãy tập trung vào dịch vụ, con người, hình ảnh nhận diện,… để thu hút được khách hàng.
Tăng cường chiến dịch quảng cáo, tiếp thị
Một trong những cách để thu hút khách hàng phổ biến nhất hiện này là quảng cáo. Trong đó có hai hình thức quảng cáo, tiếp thị là trả phí và không trả phí. Tùy ngân sách và quy mô cửa hàng để áp dụng những phương thức khác nhau. Bạn hãy cho cho mình một hình thức phù hợp.
Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp
Khách hàng chính là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành bại của một cửa hàng. Trong thời buổi bão giá như hiện nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Chính vì vậy, hãy tạo ra những chương trình giảm giá “tri ân khách hàng” để tạo thêm niềm tin
Các lỗi thường gặp khi bắt đầu kinh doanh
Thiếu nghiên cứu về thị trường
Việc thiếu những nghiên cứu thích hợp về thị trường là một trong những vấn đề chính đối với những doanh nghiệp mới. Sẽ rất dễ dàng để bị một ý tưởng kinh doanh lôi cuốn và thành lập một cơ sở kinh doanh mà không kiểm tra khả năng tồn tại.
Không tính đến yếu tố cạnh tranh
Điều này là rất quan trọng khi bạn đã sẵn sàng phản ứng với những đối thủ cạnh tranh trên phần thị trường của bạn. Việc bỏ qua đối thủ cạnh tranh sẽ khiến bạn bỏ qua việc quan sát sự cạnh tranh hay các mối đe dọa đến doanh nghiệp của bạn.
Kế hoạch tài chính yếu kém
Kế hoạch tài chính là vô cùng quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp mới. Việc thiếu vốn, thiếu kế hoạch dự phòng có thế nảy sinh ra rất nhiều vấn đề.
Quản lý tài sản và hàng tồn kho yếu
Kiểm soát hàng tồn kho yếu kém và việc đầu tư quá nhiều vào tài sản cố định sẽ làm cho vốn của doanh nghiệp hoạt động một cách không cần thiết.
Sai sót trong việc tuyển chọn nhân sự
Sự thành công của một doanh nghiệp mới bị chi phối rất lớn bởi lực lượng nhân sự. Tuyển dụng nhân sự chính là một dạng đầu tư cho doanh nghiệp của bạn. Việc bạn thuê lao động có năng lực cao với nhiều kỹ năng tổng hợp không phải là một việc dễ dàng nhưng sẽ đem lại nhiều lợi nhuận
Kết luận!
Trên đây là những băn khoăn khi kinh doanh sơn nước mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với bạn. Hãy tỉnh táo để bắt đầu có những kế hoạch quyết đoán nhé. Chúc các bạn thành công!